Hà Nội được biết đến là trung tâm của đất nước với lượng dân cư đông đúc cùng nền kinh tế phát triển mạnh. Thuốc được xem như là một sản phẩm thiết yếu và không thể thiếu đối với mỗi người dân. Vì thế, nếu bạn đang có ý định kinh doanh dược phẩm và địa điểm mà bạn hướng tới là Hà Nội thì đó là một lựa chọn không tồi. Vậy để hiểu hơn về quy trình mở quầy thuốc tại Hà Nội hãy cùng nhatthuoc.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Tại sao phải đăng ký mở quầy thuốc tại Hà Nội?
Kinh doanh quầy thuốc là loại hình có nhiều quy định và điều kiện nghiêm ngặt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ. Và cũng như bao ngành nghề khác thì khi mở quầy thuốc tại Hà Nội doanh nghiệp cũng phải đăng ký kinh doanh, và đối với trường hợp vi phạm không đăng ký kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm sau:
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đối với các cơ sở bán lẻ và phân phối trực tiếp thuốc đến khách hàng
- Đối với các cơ sở bán buôn, cơ sở làm dịch vụ bảo quản, dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thuốc ở Việt Nam bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.00 đồng
2. Điều kiện để quầy thuốc đạt chuẩn GPP
Quầy thuốc cần đáp ứng các điều kiện sau để đạt chuẩn GPP:
2.1 Điều kiện về giấy tờ doanh nghiệp
Quầy thuốc cần có 4 loại giấy tờ sau để đạt được chứng nhận thực hành quản lý tốt nhà thuốc cấp bởi Sở Y Tế:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh dược
- Giấy chứng nhận hành nghề dược của nhân sự phụ trách và người đặc trách chuyên môn
- Giấy chứng nhận đạt chuẩn GPP
- Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh quầy thuốc được cấp bởi Sở Y Tế
2.2 Điều kiện về nhân sự phụ trách
- Nhân sự phụ trách của quầy thuốc có thể là chính chủ sở hữu nhà thuốc. Nếu nhà thuốc thuê dược sĩ ngoài thì cần có văn bằng đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên môn về ngành dược và kinh nghiệm thực hành tại các cơ sở thuốc phù hợp đạt tối thiểu 18 tháng.
- Nhân sự phụ trách cần có giấy khám đủ sức khỏe và điều kiện để kinh doanh dược
2.3 Điều kiện về cơ sở vật chất và hoạt động quầy thuốc
- Diện tích quầy thuốc cần phù hợp và đạt tối thiểu là 10m2, có các khu vực dành riêng cho tư vấn, trưng bày thuốc và ra lẻ thuốc
- Khu vực để thuốc cần phải tránh những nơi ô nhiễm, nguy hiểm và khác với các khu vực kinh doanh khác
- Quầy thuốc cần có ánh sáng, nhiệt độ đảm bảo cho thuốc và có các thiết bị y tế, máy móc thiết bị bảo quản thuốc
- Có các hồ sơ ghi chép các hoạt động của cơ sở, máy tính kết nối internet để nhân sự phụ trách nắm bắt được các hoạt động mua bán, nhập sản phẩm và thông báo liên quan đến kinh doanh dược của chính phủ
- Đối với các hoạt động của quầy thuốc, người phụ trách chuyên môn chỉ được hỏi khách hàng các vấn đề liên quan đến bệnh nhân, không lôi kéo, dụ dỗ khách hàng mua những sản phẩm bên ngoài của cơ sở.
3. Quy trình mở quầy thuốc tại Hà Nội
Để mở quầy thuốc, cơ sở kinh doanh cần thực hiện các bước sau để nhanh chóng được cấp giấy phép hoạt động:
Bước 1: Chuẩn bị và soạn thảo bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận doanh nghiệp đủ điều kiện mở quầy thuốc tại Hà Nội. Bao gồm:
- Giấy đề nghị Sở Y Tế cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh quầy thuốc
- Bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề dược, giấy phép đăng ký kinh doanh dược của doanh nghiệp
- Bản sao công chứng cơ sở đạt chuẩn GPP
Bước 2: Hoàn thiện bộ hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Y tế. Sau khi nhận hồ sơ, Sở Y tế trực tiếp trả hồ sơ cho bên cơ sở phiếu tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Sau 10 ngày kiểm tra và thẩm định hồ sơ đề nghị mở quầy thuốc tại Hà Nội, Sở Y Tế sẽ cử đoàn về kiểm tra và đánh giá thực tế cơ sở kinh doanh thuốc sau 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 4: Sau khi kiểm tra, thẩm định và đánh giá từ kết quả đi kiểm định thực tế, Sở sẽ cấp chứng nhận đủ điều kiện mở nhà thuốc tại Hà Nội cho cơ sở điều kiện và các tổ chức được cấp giấy đến bộ phận trả hồ sơ của Sở Y Tế để nhận giấy chứng nhận.
4. Lưu ý khi mở quầy thuốc tại Hà Nội
Mở quầy thuốc tại Hà Nội mang lại nhiều cơ hội cho người kinh doanh tuy nhiên cũng đặt ra rất nhiều thách thức đòi hỏi người kinh doanh cần phải chú trọng và đưa ra các giải pháp thích hợp để không gặp bất lợi khi kinh doanh:
- Chi phí kinh doanh cao: Khi xác định mở quầy thuốc tại Hà Nội, người kinh doanh cần tính đến các khoản chi phí cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: chi phí thuê/ mua mặt bằng, chi phí điện nước, chi phí vận hành doanh nghiệp,... Đối với doanh nghiệp kinh doanh tại Hà Nội thì mức chi phí này sẽ cao hơn so với các khu vực khác trong nước
- Cạnh tranh khốc liệt: Là vùng trung tâm của đất nước vì thế mà không tránh khỏi có nhiều người về đây để kinh doanh dược. Khi mở quầy thuốc tại đây, người kinh doanh chịu áp lực với các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành và còn có áp lực gia nhập của các đối thủ tiềm ẩn nữa.
- Đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn sản phẩm: Sản phẩm cùa quầy thuốc phải có nguồn gốc rõ ràng, có thời gian sản xuất và năm hết hạn. Các thành phần chính để nhân sự phụ trách nắm bắt được thông tin chi tiết và truyền tải được những thông tin đến khách hàng. Tránh mắc những lỗi không cần thiết khi phục vụ khách hàng.
Với những lưu ý vừa rồi, Nhặt thuốc hy vọng bạn sẽ nắm vững được những quy định và điều kiện cần thiết để mở quầy thuốc tại Hà Nội. Mong rằng hoạt động kinh doanh quầy thuốc của bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công tại mảnh đất Hà Nội nhé!